Sáng hum qua, khi Thắng post bài Facebook cắt giảm lượng reach của Fan Page
thì nhiều bạn trong facebook của Thắng đã xôn xao việc thấy những quảng
cáo khá lạ của facebook xuất hiện trong News Feed. Hình dạng nó như vầy
nè cả nhà.
Về
cơ bản những quảng cáo này cũng giống như các dạng quảng cáo tại News
Feed mà chúng ta vẫn thường thấy gần đây nhưng có điểm khác biệt là mẩu
quảng cáo có gắn thêm 1 cái mác to đùng là “Suggested Post” + nút “Like
Page” to, nổi rõ bên cạnh chữ Sponsored nhỏ phía dưới post - tạm dịch
là Post đề nghị hehehe.
Ngoài
ra Post quảng cáo này xuất hiện một cách độc lập chứ không còn ở dạng
liên kết quan hệ giữa các user, vì dụ như A đã like Post (quảng cáo), A
đã comment Post (quảng cáo)…..
Định
dạng quảng cáo mới này đã được Facebook bắt đầu thử nghiệm từ đầu tháng
8 năm nay (ở các khu vực khác). Loại quảng cáo này cho phép nhà quảng
cao reach được tập hợp đối tượng người dùng lớn hơn so với tập hợp đối
tượng fan sẵn có của fan page hoặc friend của fan.
Loại hình quảng cáo sponsored tại News Feed đầu tiên của Facebook chỉ được hiển thị tới những người dùng đã like page hoặc những người có bạn bè đã like fan page đang được quảng cáo như dưới đây.
Format
sponsored mới này được gắn cái mác “Suggested Post” rất to nên người
dùng có thể nhận ra ngay đây là quảng cáo nhưng nó cũng dễ dàng khiến
người dùng mark post là spam hoặc hide đi nếu họ không thấy có gì liên
quan tới sở thích của mình.
Tại sao Facebook lại đẻ ra thêm loại quảng cáo này ?
Mới
thì cũng không phải mới, mà cũ cũng không hẳn. Số là thế này, dường như
khi nhìn thấy bạn bè mình like hay comment một post (quảng cáo) thì
người ta có xu hướng chú ý hơn đến nội dung đó phải không nào ? Thế
nhưng có những đối tượng mà bạn bè họ không like hay comment gì trên
post (quảng cáo) hoặc fan page được quảng cáo thì sao ? Họ sẽ không thấy
post sponsored đó ! Như thế Facebook đã bỏ ngỏ đối tượng đó.
Với
hình thức Suggested Post mới, đối tượng A có thể không có bạn bè nào
Like Fan Page “Master Chef” (fan page đang được quảng cáo) nhưng A lại
có sở thích về nấu ăn mà facebook có được dữ liệu từ profile. Vậy thì
Suggested Post của fan page “Master Chef” sẽ được hiển thị tới A trong
khi Sponsored Story đơn thuần lại không thể.
Hơn
thế, giả sử Sponsored Story xuất hiện với 3 người bạn của A đã like fan
page “I Love Dogs” nhưng thực sự thì A chả thích thú cưng tí nào. Như
thế là quảng cáo đã không hiệu quả .
Xét
tới xét lui thì Suggested Post là một sự cải tiến cũng khá hợp lý của
Facebook nhằm tăng độ phủ của quảng cáo và kì vọng đem lại hiệu quả cao
hơn nhờ vào việc target về sở thích – một trong những tính năng mà
facebook có lợi thế vì sở hữu một kho data khổng lồ về sở thích của
người dùng.
Nói chung cũng đáng để thử phải không cả nhà ! ;)