News
Feed của Facebook là nơi rất quen thuộc để chúng ta cập nhận thông tin
từ bạn bè và fan page. Đó có thể xem là “trái tim” của mạng xã hội này.
Với Thắng, ngoài việc check mail, thì check News Feed cũng trở thành 1
công việc hằng ngày. Vậy mà gần đây, cộng đồng mạng xã hội trên toàn thế giới đều lên tiếng chỉ trích việc facebook đang cắt giảm lượng Reach của Fan Page (?!) Vậy chúng ta nên hiểu điều này như thế nào cho đúng ?
Khi
lướt facebook và thấy một Fan Page hay, bạn có thể like chúng để được
cập nhật thường xuyên. Đây cũng là mong muốn lớn nhất của người dùng
facebook mà Thắng khảo sát được.
Về
cơ bản, nếu bạn là fan của page đó và thường xuyên tương tác với nội
dung mà page đăng thì xác suất bạn thấy cập nhật của fan page này sẽ
cao. Nhưng xác suất này còn phụ thuộc vào thuật toán Edge Rank hay khả năng cạnh tranh về độ hot của post với các đối tượng khác trong News Feeds của bạn.
Khi
mà số lượng fan page ngày càng tăng, mối liên kết xã hội của người dùng
với nhau và với page cũng không ngừng phát triển thì cỗ máy sàng lọc
thông tin của facebook cũng chịu nhiều áp lực hơn trong việc hiển thị
những thông tin “ngon” nhất đến với người dùng.
Bạn
cứ hình dung như vầy, Facebook sẽ lựa chọn những post “hot” nhất mà bạn
quan tâm theo mức độ tương tác, mối quan hệ và thời gian để show lên
Feed. Thế nhưng số lượng bạn bè và fan page bạn thích đang tính đến hàng
trăm hàng ngàn thì chắc chắn không phải lúc nào bạn cũng có thể thấy
được post của fan page mình thích do áp lực “cạnh tranh” của các nội
dung khác, dù đã like rất mạnh.
Mình biết chắc bạn admin fan page đang ca thán đại loại như:”Trời ơi, facebook dạo này làm tiền quá, cái gì cũng phải bỏ tiền quảng cáo…”, “Trời sao lượng reach giảm quá mạng !” ….
Bạn
đã than vãn đủ chưa ? Nếu bạn đã bình tĩnh lại thì hãy suy nghĩ theo
cách của một Marketer. Nếu bạn đã từng có cơ hội tiếp xúc với SEO
(Search Engine Opimization) hoặc Google Adwords (Quảng cáo hiển thị trên
kết quả tìm kiếm) thì bạn có thể thấy sự tương đồng nhất định giữa
Facebook News Feed và các kết quả tìm kiếm của Google. Chỉ khác là
Google hiển thị kết quả tìm kiếm và quảng cáo dựa trên hành động tìm
kiếm chủ động của bạn.
Vậy
thì sao ? Khi mà lượng thông tin ngày càng lớn, không gian cho các kết
quả là không bao giờ đủ. Google hay Facebook chỉ có thể lựa chọn những
kết quả “ngon” nhất để show lên đầu trang dựa vào thuật toán Page Rank
(Google) và Edge Rank (Facebook).
Với
Google, nếu trang web của bạn mới ra đời và được Google đánh giá thấp
thì chắc chắn bạn không thể rơi vào top 10 (trang đầu) của trang kết quả
tìm kiếm (mà nằm ở trang thứ mấy chục hoặc mấy trăm). Nỗ lực SEO phụ
thuộc vào chính bạn. Nếu không bạn có thể sử dụng Adwords và trả tiền
cho Google để hắn hiển thị trang web của bạn lên trên đầu các kết quả
tìm tự nhiên.

Với
Facebook cũng vậy. Một người dùng có thể like rất nhiều post từ bạn bè
họ cũng như các fan page khác nhau.Nếu chỉ xét fan page thui nhé, Thắng
like 400 fan page, vậy thì có chắc chắn 400 fan page này hiển thị lên
đầu của News Feed của bạn không ? Dĩ nhiên là không ! vì 400 post không
thể sắp đầy một trang News Feed.
Fan
Page của bạn chắc chắn sẽ có lúc không hiển thị tới fan được vì có lẽ
nó không đủ “hot”, người dùng ít tương tác, khả năng cạnh tranh kém…do
đó bị facebook đánh giá thấp hơn các post khác. Nó sẽ nằm ở vị trí sâu
hơn của News Feed mà hiếm khi người dùng kéo tới. Chính vì vậy mà
Facebook mới mở thêm các dịch vụ quảng cáo sponsored, post trả tiền…(tương tự như Google Adwords).
Mục
tiêu của cả Google lẫn Facebook là chọn lọc những post hay nhất để
người dùng cứ muốn sử dụng dịch vụ của họ mãi. Bạn cần thiết phải hiểu
điều này để tránh nản lòng và than vãn một cách vô ích. Đã là một doanh
nghiệp thì việc đặt mục tiêu lợi nhuận là không tránh khỏi. Miễn sao,
những dịch vụ của họ không quá ảnh hưởng đến các dịch vụ miễn phí mặc
định và phục vụ tốt cho mục tiêu truyền thông và tiếp thị của bạn. Đừng
suy nghĩ quá nhiều tới việc chỉ trích mà hãy tìm cách thích nghi tốt
nhất.
Giải pháp
Qua
nhiều giai đoạn phát triển, facebook đã không ngừng tối ưu hoá sức mạnh
của News Feed với tiêu chí chọn lọc những thông tin “ngon nhất”, đáng
chú ý nhất với người dùng cũng như giúp chúng ta tổ chức các luồng thông
tin mà mình muốn cập nhật. Nói tới điều này thì phải đề cập tới ngay
chức năng Interest List của Facebook, giúp bạn chủ động chọn lọc và tổ
chức luồng thông tin mình quan tâm nhất. Đây là một chức năng không mới
nhưng có lẽ người dùng vẫn chưa quen lắm.
Vậy làm sao để tăng xác suất xuất hiện post của 1 fan page tại News Feed của bạn ?
Bạn
nên gom một hoặc một số Fan Page mà mình thích theo dõi thành từng
List mà facebook gọi là Interest List để chỉ cần click vào list đó là có
thể trực tiếp xem cập nhật về những fan page này mà không bị lẩn khuất
trong đống thông tin dày đặc tại News Feed chính ở chế độ mặc định. Như
vầy nè:
Bước 1:
Vào 1 fan page, chú ý menu thả góc phải bên trên đầu fan page, kế bên
nút like. Click vào cho menu thả xuống, chọn “Add to Interest list”
Bước 2: Chọn New List và làm theo từng bước
Bước 3: Click Next
Đặt tên cho list và chọn chế độ riêng tư. Nếu bạn chọn Public thì bạn bè và mọi người có thể search ra list mà bạn tạo tại http://www.facebook.com/addlist
Click Done !
Thế là xong. Sau này mỗi ngày vào Facebook, ngoài News Feed chính, bạn
còn có thể click vào những Interest List mà mình đã tạo để xem ngay
những nội dung từ các fan page mình yêu thích mà không sợ nội dung bị
lẩn khuất đi đâu đó. Thật đấy !
Cột Interest list ở cột trái
Đây
có thể gọi là một “tiểu News Feed” của Facebook hay nói cách khác, nó
cũng giống như cách cài RSS feed của các trang web mà bạn muốn theo dõi
thường xuyên. Đây là một chức năng mà Thắng đánh giá là vô cùng hữu ích
nếu biết sử dụng đúng cách.
Không
những thế, khi các page này có post mới thì chỉ facebook sẽ lựa chọn
một vị trí random (đầu trang, giữa trang Feed) của News Feed chính để
show như vầy. Thắng đã quan sát việc show post từ Interest list ra News
Feed chính của facebook nhiều tháng và thấy, hầu như Thắng luôn thấy
được các post từ những trang thắng quan tâm và subscribe ngay tại trang
Home mà nhiều khi không cần phải vào Interest list. Độ trễ tối đa là 1h
sau khi post của fan page xuất hiện
Tại
sao Thắng lại quyết định hướng dẫn các bạn sử dụng chức năng này trong
khi Interest List đã được facebook công bố từ cách đây khá lâu. Đó là vì
3 lí do:
- Người dùng Facebook Việt Nam có vẻ chưa quen với chức năng mạnh mẽ và hữu ích này. Đồng thời menu “Add to Interest…” có vẻ được facebook đặt quá khuất tại các fan page. Hầu như ai cũng muốn like fan page để mong nhận được nhiều cập nhật từ fan page nhưng thực ra mức độ reach của fan page không phải lúc nào cũng full 100% tới fan (trừ khi có sử dụng quảng cáo).
- Nếu người dùng facebook Việt Nam ngày càng hiểu cách tổ chức thông tin này thì người được lợi không chỉ là chính họ mà còn là các fan page khi áp lực “cạnh tranh” về độ hot nội dung tại News Feed của Fan ngày càng lớn. Mức độ hiển thị Post (Reach) và tương tác của fan page bạn sẽ lớn hơn nhiều nếu Fan tự chủ động gom bạn vào một Interest list đấy.
- Để làm nội dung cho fan page, bạn cần tham khảo rất nhiều nguồn thông tin từ các fan page khác cũng như từ các fan page nước ngoài. Vậy làm thế nào để theo dõi thường xuyên những fan page có nội dung hay mà bạn có thể repost, reshare hay “xào nấu” lại ? Chỉ có cách là add chúng vào Interest List để tiện theo dõi hằng ngày chứ sao nữa. Đó cũng là một trong những cách giúp Thắng có được những nội dung hay, độc, lạ để chia sẻ với bạn bè trên facebook và cho fan page của mình. Đó là lí do mà Thắng thường nói với một số bạn bè hay hỏi Thắng lấy đâu ra những bức ảnh độc đáo đó là:”Hình tìm Thắng chứ không phải Thắng tìm hình hehehe”.
Hiện thực hóa
Đứng
ở vai trò người admin của một fan page, để giúp Fan hiểu và sử dụng
chức năng này, bạn hãy làm một post hình ảnh như sau với thông điệp:
Mình xin trích nguyên văn một post của một page nước ngoài:
ATTENTION !!!!!!!
Due to Facebook’s new
algorithm only about 10% of people who ‘like’ this page (you) see all
our new pics and status updates on this page so in order to make sure
you don’t miss out on any new posts & tips, just follow these steps:• Hover your mouse on the ‘liked’ button
• Make sure that you’ve got ‘show in newsfeed’ checked in the dropdown menu.
• Also select ‘Add to interest list’. Create an interest list, name it, then when you select that interest list you will see all our posts
Để biết được số lượng người đã subscribe fan page của bạn, bạn hãy xem chỉ số Total follower tại Page Insight của mình.
Nếu
bạn thấy ý tưởng chia sẻ trong bài viết này hay thì hãy share hoặc biến
tấu nó theo cách của bạn để chỉ cho fan biết cách sử dụng và subscribe
(add to interest list) page của bạn nhé. Làm thử và share những trải
nghiệm của các bạn với Thắng nhé ! :)