Mạng điện thoại cố định từng là chủ lực của VNPT, nhưng
khi viễn thông các tỉnh không còn doanh thu trên mạng cố định, doanh
nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn và khoản lỗ lớn hàng năm.
VNPT và Viettel cùng nằm trong nhóm doanh nghiệp viễn
thông có vị trí thống lĩnh thị trường đối với dịch vụ điện thoại nội hạt
do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định. Nhưng với dịch vụ điện thoại
cố định đường dài trong nước nói riêng, VNPT là doanh nghiệp duy nhất có
vị trí thống lĩnh thị trường. Dù vậy, dịch vụ này đang trở thành gánh
nặng mỗi ngày của doanh nghiệp.
Điện thoại cố định đang là gánh nặng của VNPT. |
Ông Vũ Tiến Dương, Phó Ban Kinh doanh của VNPT cho
biết, ở thời điểm cực thịnh, đơn vị có tới 13 triệu thuê bao điện thoại
cố định. Vài năm trở lại đây, điện thoại di động phát triển chóng mặt
khiến điện thoại cố định có lượng thuê bao rời mạng ngày càng cao.
Các thuê bao trung thành với mạng cố định chỉ sử dụng
dịch vụ cầm chừng, chủ yếu mang tính dự phòng trong hộ gia đình, hoặc cơ
quan, công sở. "Trung bình mỗi năm mạng điện thoại cố định giảm khoảng
25%. Hiện VNPT chỉ còn khoảng hơn 5 triệu thuê bao cố định và chưa thể
dự báo được sẽ giảm tiếp đến mức độ nào", ông Dương nói.
Chưa dừng lại ở đó, phía VNPT cho biết doanh thu bình
quân trên mỗi thuê bao điện thoại cố định đang lao dốc. Năm ngoái, doanh
thu bình quân trên mỗi thuê bao của VNPT đạt khoảng 40.000 đồng một
tháng. Ông Dương cho hay, hiện doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao
điện thoại cố định chỉ còn có 33.000 đồng. Số tiền này đã bao gồm 20.000
đồng tiền thuê bao hàng tháng.
Theo tính toán của VNPT năm ngoái, bình quân mỗi phút
gọi nội hạt có giá thành là 650 đồng, trong khi họ đang phải bán cho
khách hàng là 400 đồng, tương đương mỗi phút gọi nội hạt VNPT phải bù lỗ
250 đồng. Tiền lỗ vẫn chưa có con số cụ thể, nhưng theo ước tính của
ông Dương, có thể doanh nghiệp đang phải gánh cả nghìn tỷ đồng mỗi năm.
Không chỉ khách hàng ở khu vực thành thị cắt máy điện
thoại cố định mà cả những vùng sâu, vùng xa và nông thôn cũng bỏ máy rất
nhiều. Trên thực tế, một số ít khách hàng ở nông thôn có nhu cầu về
điện thoại cố định nhưng VNPT khó đáp ứng do tiền thu từ các thuê bao
này không đủ trả tiền thuê cột treo cáp của Điện lực. Với giá treo cáp
mỗi cột để cung cấp dịch vụ điện thoại cố định tới nhà khách hàng khoảng
20.000 đồng một tháng, thì tại những nơi có ít thuê bao số tiền lỗ sẽ
rất lớn.
"Với tình hình như hiện nay khi khách hàng ở một số
vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa muốn sử dụng dịch vụ điện thoại cố
định thì VNPT đành phải mời dùng dịch vụ khác thay thế", ông Dương cho
biết.
Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định
nâng cước kết nối cuộc gọi từ mạng di động đến mạng cố định nội hạt từ
270 đồng lên 415 đồng một phút nhằm cứu điện thoại cố định từ 1/10/2011.
Nhưng VNPT cho rằng ngay cả khi nâng cước kết nối cuộc gọi từ mạng di
động đến mạng cố định như vậy cũng không nuôi sống được mạng cố định.
"Thực tế có quá ít thuê bao di động gọi vào điện thoại
cố định nên việc nâng cước kết nối vẫn không đủ để giảm khó khăn cho
mạng cố định", Phó ban Kinh doanh của VNPT chia sẻ.